Friday 28 February 2014

งบประมาณในการไปเที่ยวญี่ปุ่น

พูดถึงงบประมาณสำหรับการไปเที่ยวนี่ยากมาก เพราะแต่ละคนอยากเที่ยวไม่เหมือนกัน มีงบไม่เท่ากัน ถ้าไปกันหลายคนกว่าจะจัดทริปกันจบอาจมีเรื่องกันก่อนไปได้ แต่ถ้าใครไปคนเดียวได้ก็จะง่ายและจัดการได้เร็วเพราะไม่ต้องมาช่วยกันตัดสินใจว่าจะพักที่ไหนดี ว่างตรงกันวันไหน เที่ยวเมืองไหนบ้าง บอกเลยวุ่นวายมาก ยิ่งพาคนอื่นเที่ยวยิ่งเหนื่อย ถ้าใครพูดญี่ปุ่นได้ก็จะถูกฝากความหวังไว้ (หรือบางทีโยนทุกอย่างให้ตรูทำนั่นเอง) เพราะฉะนั้นเราถึงชอบไปคนเดียวบ่อยๆ ว่างเมื่อไหร่ก็ไป อยากไปไหนก็ไป อยากกินอะไรก็กิน มันเสียอย่างเดียวคือไม่มีคนถ่ายรูปให้ แต่แก้ปัญหาด้วยการหัดตั้งกล้องถ่ายเอง ซึ่งมันก็สนุกและเพลินดีนะ^^

สิ่งที่ต้องคิดก่อนที่จะคำนวนงบประมาณคือ

ไปกี่คน การไปคนเดียวข้อเสียคือไม่มีคนช่วยหารค่าห้อง ยกเว้นว่าจะพักแบบ guest house หรือ youth hotel ซึ่งพักรวมกับคนอื่นๆได้
ไปกี่วัน จำนวนวันยิ่งมากก็ยิ่งต้องจ่ายค่าที่พักมากขึ้น
ไปเมืองไหนบ้าง ประเทศญี่ปุ่นมีข้อดีมากๆสำหรับนักท่องเที่ยวคือจะมีตั๋วเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่เรียนว่า Japan rail pass ที่แม้แต่คนญี่ปุ่นยังต้องอิจฉา ซึ่งอาจจะทำให้เราประหยัดได้หากเราจำกัดโซนการเดินทาง ขอแปะลิงค์ของ h.i.s เค้าทำไว้ดีแล้วเข้าไปอ่านกันได้จ้า https://www.hisbkk.com/th/japan_rail_pass.php


ภาพจาก http://www.mytripolog.com/2012/08/big-size-detailed-japan-map-and-flag/

ซึ่งการเลือกโซนเที่ยวนั้นจะมีผลต่องบประมาณในการเที่ยวตรงค่าตั๋วเครื่องบินและค่าโรงแรมด้วย ซึ่งแน่นอนว่าที่โตเกียวจะแพงที่สุด เมืองอื่นๆก็จะถูกลงตามความนิยม ซึ่งเมืองที่คนไทย(ทัวร์)นิยมไปก็จะมี ฮอกไกโด โตเกียว (เมืองหลวง) นาโกย่าโอซาก้า เกียวโต โกเบ ฮิโรชิมะ ฟุกุโอกะ และ นากาซากิ

พอเราตกลงใจได้แล้วว่าจะไปกี่คนไปกี่วันไปเมืองไหนก็มาลุยกันโลด!

ขอยกตัวอย่างทริปคร่าวๆดังนี้
ไป 2 คน 6 วัน 5 คืน
เมืองที่ไป โตเกียวและบริเวณโดยรอบ
** หมายเหตุ นี่เป็นทริปที่พักสบายปานกลาง เน้นเดินทางเร็วไม่ต้องต่อเครื่อง และเน้นที่เที่ยวหลักๆ ช้อปปิ้งพอประมาณ มีแช่ออนเซ็นแบบไม่ต้องค้าง หากไม่ต้องพักสบายและต่อเครื่องนานๆได้ ราคาจะถูกลงกว่านี้มาก**

ตางรางคร่าวๆ
เดินทางวันที่ 1 พค. 2014- 6 พค. 2014
วันที่ 1 พค. ออกเดินทางจาก Bangkok 6.30AM ถึง Narita 14.15PM  --> เข้าโรงแรม (Ikebukuro) --> Asakusa  --> Tokyo Sky Tree
วันที่ 2 พค. Tokyo Disneyland
วันที่ 3 พค. Oedo Onsen --> Odaiba  
วันที่ 4 พค. Kamakura --> Yokohama
วันที่ 5 พค. Hakone
วันที่ 6 พค. Hotel Checkout --> Shopping  --> ออกเดินทางไป Airport 15.00 PM --> เครื่องออกจาก Narita 18.50PM ถึง Bangkok 11.25PM

ค่าตั๋วเครื่องบิน Delta Airlines 19,920 บาท (จองล่วงหน้า 2 เดือน)
ค่าที่พัก 5 คืน  4,700 บาท  ต่อคน พักในเครือของ Toyoko Inn ซึ่งมีหลายเมืองให้เลือกมากๆเป็นที่นิยมของคนไทย ที่เลือก Ikebukuro เพราะชอบเมืองนี้มีทุกอย่างห้างเรียงติดๆกัน เดินง่ายเดินได้ทั้งวัน พักที่นี่แล้วไม่จำเป็นต้องไปชินจูกุก็ได้ เพราะของจริงๆมันคือๆกันหมด ที่สำคัญสายรถไฟ Narita Express จากสนามบินมีจอดถึง ไม่ต้องเปลี่ยนรถไฟแบกกระเป๋าให้วุ่นวาย สถานีก็เข้าใจง่ายกว่าชินจูกุและโตเกียวมาก)
ค่าเดินทาง
Narita Express Package 5,500 Yen (ไปกลับและยังมีบัตรรถไฟ suica ให้ด้วยอีก 1,500 Yen ใช้สำหรับเที่ยววันแรกได้)
- Tokyo Disneyland 1,260 Yen (ไปกลับ)
- Oedo Onsen/Odaiba 1,500 Yen (ไปกลับ)
- Kamakura/Yokohama 1,640 Yen (ไปกลับ)
- Hakone 5,000 Yen (ไปกลับ)
รวม 14,900 Yen (ราว 4,470 บาท)
**ราคานี้เป็นเพียงแค่คร่าวๆเท่านั้นนะคะแต่จะไม่หนีไปมากกว่าที่เขียนไว้
ค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ
- Tokyo Sky Tree 2,000 Yen
- Tokyo Disneyland 6,200 Yen
- Odeo Onsen 1,980 Yen
รวม 10,180 Yen (ราว 3,054 บาท)

สรุปค่าใช้จ่ายทั้งทริป (ไม่รวมช้อปปิ้งกับค่าอาหารกลางวันและเย็น)
32,144 บาท ถ้าตีค่ากินวันละสองมื้อ (มื้อเช้าที่โรงแรม) มื้อละพันเยน ที่ต้องจ่ายประมาณ 10 มื้อ = 20,000 Yen (ราว 6,000 บาท) ถ้าเราจองล่วงหน้ากว่านี้หรือไปช่วง low season ราคาจะยิ่งถูกลงไปอีก

รอบหน้าจะมาต่อเรื่องการจองตั๋วและที่พักแบบละเอียดกว่านี้ค่ะ ^____^

อ่านเรื่องอื่นๆ

No comments:

Post a Comment