Wednesday 12 February 2014

ไปญี่ปุ่นจะเที่ยวเองหรือไปกับทัวร์ดีนะ

มีคนเคยถามหลายคนว่าไปญี่ปุ่นครั้งแรกจะไปเองหรือไปกับทัวร์ดี สำหรับคนที่กำลังลังเลว่าจะไปแบบไหน ขอให้ตอบคำถามด้านล่างนี้ว่าทำได้มั้ย หากทำไม่ได้หรือมีความรู้สึกไม่อยากทำ เลือกไปทัวร์จะสบายกว่า เพราะมีไกด์คอยช่วยเหลือ แล้วเค้าก็จัดโปรแกรมให้เสร็จสรรพไม่ต้องมาคิดที่เที่ยวเอง

1. เดินไกลๆไม่มีปัญหา
ข้อนี้สำคัญสุดในการเที่ยวเอง ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ค่าแท็กซี่แพงมากแค่ขึ้นไปนั่งก็สองร้อยกว่าบาทแล้ว แม้กระทั่งรถไฟและรถเมล์ก็ไม่ได้ถูกมากนัก หากเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องการเดิน ไปทัวร์โลด เพราะทัวร์เค้ามีรถบัสจอดถึงที่ บางคนอยากพาพ่อแม่ไปเที่ยวเอง ต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วยว่าผู้สว.(สูงวัย)จะเดินไหวรึเปล่า

2. ชอบวางแผนการเที่ยวเอง
ข้อนี้ก็สำคัญรองลงมา เพราะจะเที่ยวเองหมายความว่าต้องจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน และศึกษาเส้นทางการขึ้นรถไฟรถเมล์เองทุกอย่าง หรือมีสมาชิกที่จะไปด้วยทำได้ หากเป็นคนไม่ชอบวุ่นวายก็ไปทัวร์โลด

3. พักในโรงแรมที่แคบๆได้ 
ย้ำว่าแคบมากๆ โดยเฉพาะการพักแบบ hostel หรือ guest house แม้กระทั่ง business hotel ก็แคบ แคบขนาดที่กระเป๋าเดินทางใหญ่ๆไม่สามารถกางออกบนพื้นได้ ต้องมาวางบนเตียงแทน บางห้องแค่พอหมุนตัวได้เท่านั้น (แต่ปัญหานี้จะหมดไปหากคุณมีงบมากพอที่จะพักโรงแรมดีๆ)

4. ไม่หวั่นที่จะลองถามทางแม้จะพูดญี่ปุ่นไม่ได้
ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าพูดอังกฤษไม่รู้เรื่อง ถึงแม้เดี๋ยวนี้จะดีขึ้นมากแล้ว แต่ในตจว.อย่าไปตั้งความหวัง
มากนัก หากพูดญี่ปุ่นไม่ได้อาจจะลำบาก แต่หากเป็นคนที่ไม่หวั่นเรื่องนี้ ก็ไม่มีปัญหาเพราะถ้าเรา
เตรียมการเดินทางไปดีๆ จะช่วยได้มาก

5. ทานอาหารญี่ปุ่น(แท้ๆ)ได้
การไปเที่ยวเองนั้นเราก็ต้องมีการเสี่ยงดวงเรื่องร้านอาหารว่ามันจะอร่อยหรือไม่ บางคนอาจไม่ชอบ       ทานอาหารรสชาติญี่ปุ่นจริงๆ(ซึ่งรสชาติไม่เหมือนที่ขายในร้านฟูจินะจ๊ะ) บางทีเราเดินทางเหนื่อย ไม่อยากไปค้นหาร้าน หรือเราไปตจว.ที่มันเลือกมากไม่ได้ หรือหาร้านจากเน็ทมาแล้วแต่เดินวนหาไม่เจอสักที หรือร้านที่จะกินคนต่อแถวยาวมากกกกกกกก รอไม่ไหว เราก็ต้องมีเสี่ยงกันบางเป็นบางมื้อ กินง่ายอยู่ง่ายก็ไปเองโลด เพราะไปทัวร์บางทีเค้ามีเตรียมพริกน้ำปลาให้ (แต่ว่าเที่ยวเองก็ใช่ว่าจะเอาไปด้วยไม่ได้อะนะ แต่มันดูลำบากไปมั้ยที่ต้องมาพกอะไรแบบนี้ ทั้งๆที่ไปเที่ยวตปท.ทั้งที) แล้วร้านที่ทัวร์พาไปมักจะถูกปากคนไทยอยู่แล้ว

6.ชอบเรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติ
การไปเที่ยวเองนั้นบางทีเราอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องดำเนินชีวิตแบบคนญี่ปุ่น เช่นการทานบะหมี่ หรือที่เรียกกันว่าราเม็ง คนญี่ปุ่นจะซูดเส้นเสียงดัง ซึ่งถือว่าเป็นมารยาทของเค้า เพราะยิ่งดังแสดงว่ายิ่งอร่อย ถ้าเราไปทานในร้านก็ควรทำตามเพราะถือว่าให้เกียรติเจ้าของร้าน หรือ การทานซูชิ ซึ่งคนญี่ปุ่นจะไม่คนวาซาบิกับโชยุโดยตรง การแช่ในบ่อน้ำร้อนหรือที่เรียกว่าออนเซ็น ก็จะห้ามเอาผ้าเช็ดตัวเข้าไปบริเวณที่แช่ ต้องถอดเสื้อผ้าหมดเท่านั้น การทานข้าวในร้านอาหารจะไม่มีการเรียกบริกรมาเก็บตังค์ เราต้องเอาบิลไปจ่ายที่แคชเชียร์เอง เป็นต้น การไปเที่ยวเองเราก็จะได้เรียนรู้สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นความสนุกอย่างนึง

ไว้ตอนหน้าจะมาเขียนถึงงบประมาณในการเที่ยวต่อจ้า^^

อ่านเรื่องอื่นๆ
งบประมาณในการเที่ยวญี่ปุ่น
จองตั๋วเครื่องบินและโรงแรม
มารยาทในการเที่ยวประเทศญี่ปุ่น

No comments:

Post a Comment